คนเชียงใหม่คึกคักเข้าวัดทำบุญปีใหม่เมือง ปักตุงกองทรายสานประเพณีเสริมมงคล-ไร้สาดน้ำสงกรานต์

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

เชียงใหม่ – คนเชียงใหม่คึกคักเข้าวัดทำบุญและปักตุงบนกองทราย พร้อมสรงน้ำพระ สืบสานประเพณีตามความเชื่อและวัฒนธรรมของชาวล้านนาเพื่อเสริมสิริมงคลในช่วงปีใหม่เมือง ส่วนบรรยากาศรอบคูเมืองเงียบเหงาไร้เล่นน้ำสงกรานต์

วันนี้ (14 เม.ย. 65) บรรยากาศช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่เมืองเชียงใหม่ แม้ว่าบรรยากาศรอบคูเมืองเชียงใหม่จะค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากการจัดกิจกรรมในปีนี้ห้ามเล่นสาดน้ำตามมาตรการป้องกันโควิด-19 และคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม พบว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวที่นับถือศาสนาพุทธจำนวนมากต่างพร้อมใจกันเดินทางไปตามวัดต่างๆ เพื่อทำบุญและปักตุงบนกองทราย ตามความเชื่อและวัฒนธรรมของชาวล้านนาเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ตัวเอง

โดยที่วัดโลกโมฬี วัดเก่าแก่แห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ พบว่ามีผู้คนจำนวนมากต่างพากันเข้าวัดทำบุญและปักตุงบนกองทราย ตามความเชื่อว่าหากได้ถวายตุงจะได้บุญกุศล เกาะชายตุงที่ปลิวไปมาขึ้นสวรรค์ รวมทั้งสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดที่ทางวัดอัญเชิญมาประดิษฐานภายนอกเพื่อให้ผู้คนได้ร่วมกันสักการะในช่วงปีใหม่เมืองด้วย ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ตามวัดหลายแห่งยังจะมีการจัดพิธีขนทรายเข้าวัด และแห่ไม้ค้ำสะหลี หรือไม้ค้ำโพธิ์ด้วย ตามความเชื่อว่ากุศลในการถวายไม้ค้ำโพธิ์จะช่วยคุ้มครองดวงชะตาให้เจริญขึ้น ไม่ตกต่ำ มีคนช่วยเหลือค้ำชูไปตลอด ความเชื่อดังกล่าวเป็นที่ศรัทธาเชื่อถือโดยทั่วไปในกลุ่มชาวล้านนาทางภาคเหนือของไทย วัดต่างๆ ในภาคเหนือหากมีต้นโพธิ์ใหญ่ก็มักจะมีผู้นำไม้ค้ำสะหลีไปค้ำยันไว้

อ้างอิง
https://m.mgronline.com